6 Trang bị nên có khi mới tập Brazilian JiuJitsu

6 Trang bị nên có khi mới tập Brazilian JiuJitsu

Hành trình Jiu-Jitsu Tập luyện hiệu qủa JiuJitsu

12 Tháng bảy, 2024, bởi Gisdio

Nếu bạn đã tham gia một vài lớp học về Brazilian JiuJitsu (BJJ) hoặc thậm chí nếu bạn chỉ đang nghĩ đến việc bắt đầu Brazilian JiuJitsu, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp trước sự đa dạng của các vật dụng BJJ khác nhau trên thị trường.

Tuy nhiên, hãy yên tâm, Gisdio sẽ hướng dẫn bạn về 5 món trang bị quan trọng nhất mà bạn nên cân nhắc sở hữu để đảm bảo an toàn và tiến bộ trong quá trình luyện tập!

1. Brazilian JiuJitsu Gi (Kimono/Võ phục JiuJitsu)

Gi là thứ bắt buộc phải có nếu bạn có ý định tập luyện BJJ truyền thống. 

Một võ phục tiêu chuẩn bao gồm áo, quần và đai. Ngay từ lúc bắt đầu trong hành trình BJJ của mình, bạn nên chọn loại Gi bền,. dễ bảo quản và vệ sinh. 

Gi (Kimono/Võ phục JiuJitsu)

Gi (Kimono/Võ phục JiuJitsu)

Khi bạn quyết định gắn bó lâu dài với bộ môn này, bạn có thể tìm kiếm những loại Gi có chất liệu cao cấp và thể hiện rõ cá tính hơn. Bạn có thể liên hệ TheGIS là đối tác võ phục của Gisdio để nhận ưu đãi độc quyền cho hội viên nhé, các trang phục của TheGIS được sử dụng hợp lệ tại các giải đấu danh giá nhất như IBJJF, AJP tour… nên Gisdio hoàn toàn an tâm về chất lượng và độ vừa vặn.  

Các mẫu Gi của TheGIS

Các mẫu Gi của TheGIS

Vì sự đa dạng và tính thời trang trong màu sắc và họa tiết võ phục, nên nhiều người đến với Brazilian JiuJitsu sưu tầm riêng cho bản thân nhiều bộ Gi đầy dấu ấn.

Dù thế nào đi nữa, bạn sẽ cần giặt Gi sau mỗi lần luyện tập xong, nếu bạn không muốn bộ Gi của bạn sẽ tỏa ra một mùi hương “dễ chịu” khiến mọi người xung quanh chẳng dám tiến gần!

2. RashGuard (Áo ôm tập luyện)

RashGuard là một loại áo ngắn hoặc dài tay, bó sát, co giãn che phủ phần thân trên cơ thể của bạn.

Rasguard của TheGIS  tại Seagame 32

Rasguard của TheGIS  tại Seagame 32

Bạn sẽ mặc Rashguard khi tập luyện không võ phục (Nogi) nhưng cũng có thể mặc nó bên dưới Gi của bạn để không bị trầy xước do ma sát giữa cơ thể và Gi. Tại Gisdio, bạn luôn cần mặc một lớp áo thun thể thao hoặc Rashguard phía dưới võ phục, để tránh các tình huống nhiễm trùng và đảm bảo vệ sinh.

Mặc dù, áo thun cotton có thể sử dụng được trong những ngày đầu tập luyện nhưng xét cho cùng thì chúng không phải là loại áo thích hợp để mặc trong quá trình luyện tập.Áo thun được làm từ cotton sẽ toát ra mùi hôi trong quá trình tập luyện, rất dễ bị rách và gây cảm giác ẩm ướt, nặng nề..

Áo thun Cotton sẽ dễ khiến bạn không thoải mái trong quá trình luyện tập

Áo thun Cotton sẽ dễ khiến bạn không thoải mái trong quá trình luyện tập

Lý do là khả năng giữ ẩm của vải cotton, có nghĩa là vào cuối tập luyện, chiếc áo của bạn sẽ hóa thành một tấm giẻ nhỏ giọt, luộm thuộm, gây khó chịu khi mặc và làm mất thiện cảm với các bạn tập xung quanh.

Rashguard thường được làm từ vật liệu tổng hợp với khả năng hút ẩm, giúp mồ hôi thoát ra môi trường bên ngoài cơ thể và bay hơi nhanh chóng – tốt hơn so với việc giữ mồ hôi cùng vi khuẩn lại cùng chỗ như một miếng bọt biển.

Áo ôm sát người

Áo ôm sát người

Hơn nữa, Rashguard của BJJ bảo vệ bạn khỏi bị bỏng khi ma sát mạnh với thảm tập và các kích ứng da khác khi tập luyện Nogi.

Lưu ý rằng:

  • Một số Rashguard được gọi là Ranked Rash Guard, nghĩa là chúng có màu tương ứng với hệ thống đai BJJ và nhằm hiển thị thứ hạng đai hiện tại của bạn. Nếu bạn mua một chiếc Ranked Rashguard, hãy nhớ chọn màu phù hợp với cấp đai hiện tại. 
Ranked Rasguard

Ranked Rasguard

  • Ranked Rashguard trắng có thể được mặc ở mọi cấp đai

Và Rashguard cũng giống như Gi vậy, nếu bạn không muốn làn da xấu đi và cơ thể có mùi khó chịu, hãy giặt thật sạch sau mỗi lần tập luyện, 

3. Grappling Spats (Quần dài tập luyện)

Spat là loại quần legging bó sát cùng loại chất liệu như Rashguard.

Grappling Spats (Quần dài tập luyện)

Grappling Spats (Quần dài tập luyện)

Quần Spat bảo vệ chân bạn khỏi bị kích ứng da và vi khuẩn trong quá trình tập Nogi, nó còn có thể ngăn ngừa trầy xước giống như Rashguard khi mặc bên dưới Gi của bạn.

Quần Spat thường được mặc bên trong quần short khi tập luyện Nogi hoặc dưới quần Gi nếu bạn cần thêm một lớp bảo vệ để tránh bị trầy xước.

Size quần Grappling Spat TheGIS

Size quần Grappling Spat TheGIS

Mặc dù một số người chỉ mặc duy nhất quần Spat nhưng Gisdio khuyên bạn nên mặc quần short bên ngoài quần Spat khi tập luyện Nogi vì lý do thẩm mỹ.

4. Grappling Short (Quần đùi đấu vật)

Nếu bạn luyện tập Nogi, bạn chắc chắn sẽ cần một chiếc quần short BJJ.

Thường được làm từ chất liệu tổng hợp không co giãn, quần short là trang phục tiêu chuẩn dành cho phần thân dưới của Nogi. 

Chi tiết quan trọng của quần short BJJ là chúng không có túi và chúng thường có một số nếp gấp Velcro hoặc thiết kế phù hợp khác ở phía trước cho phép bạn cố định dây rút sau khi buộc. 

Grappling Short (Quần đùi đấu vật)

Grappling Short (Quần đùi đấu vật)

Điều này ngăn ngón tay của đối tác của bạn bị kẹt trong túi của bạn và ngăn dây bị tuột ra và trở thành mối phiền toái hoặc nguy hiểm trong quá trình tập luyện.

Mặc dù quần short bóng rổ hoặc quần short thể thao khác có thể được chấp nhận trong vài buổi học Nogi đầu tiên của bạn, nhưng sau cùng bạn vẫn sẽ cần một chiếc quần short BJJ được bảo vệ bằng dây rút, không có túi – đặc biệt nếu bạn dự định thi đấu Nogi.

5. Mouthguard (Dụng cụ bảo hộ hàm)

Mouthguard là thứ tuyệt đối phải có nếu bạn định đấu luyện hết mình với những đối thủ vạm vỡ trên thảm tập, đảm bảo hàm răng bạn vẫn chắc khỏe đều đặn – thậm chí ngăn ngừa việc vô tình làm rách nướu, cắn vào môi hay lưỡi khi va chạm mạnh.. 

Mouthguard chủ yếu được chia thành hai kiểu: làm sẵn và theo yêu cầu (custom). 

Mouthguard làm sẵn

Mouthguard làm sẵn

Mouthguard theo yêu cầu (Custom)

Mouthguard theo yêu cầu (Custom)

Mouthguard làm sẵn được sản xuất hàng loạt và có mặt ở hầu hết các cửa hàng bán đồ tập JiuJitsu. 

Trước tiên, bạn cần ngậm Mouthguard vào nước sôi để làm mềm vật liệu cao su. Sau đó, bạn cắn vào và tạo hình thành khuôn răng của bạn – bạn chỉ cần làm điều này một lần là được.

Mặc dù chi phí của các loại Mouthguard làm sẵn tương đối thấp, nhưng cảm giác đeo sẽ không thoải mái..

Mouthguard Custom sẽ có giá cao hơn và được lấy khớp với khuôn miệng thực tế của bạn.

Và đương nhiên “Tiền nào của nấy“, Mouthguard Custom đảm bảo sự thoải mái tối đa và vừa vặn khi bạn sử dụng.

Một số Mouthguard cũng có khả năng chống sốc. Điều này đáng được đầu tư nếu bạn có kế hoạch liên tục luyện tập với cường độ cao, đặt mục tiêu thi đấu hoặc tham gia thêm các môn võ thuật có những đòn đấm, đá bên cạnh BJJ. 

Tại Việt Nam, gần như cách duy nhất để sở hữu Mouthguard custom như ý là tìm đến… nha sĩ. Các bạn nha sĩ tại Gisdio tự làm Mouthguard cho bản thân và một số bạn tập có nhu cầu, bạn có thể hỏi nhân viên tư vấn để được hỗ trợ kết nối.

Nhiều nha sĩ  là hội viên tập luyện Brazilian JiuJitsu tại Gisdio

Nhiều nha sĩ  là hội viên tập luyện Brazilian JiuJitsu tại Gisdio

Bạn có thể xem hành trình Jiu-Jitsu của anh chàng nha sĩ

6. Headgear(Bảo vệ tai)

Nếu bạn đã từng nhìn thấy đôi tai của một vận động viên JiuJitsu hay các bộ môn đấu vật , bạn có thể nhận thấy đôi tai của họ có phần bên trong phình ra ngoài. Tình trạng này, được gọi là tai súp lơ, là dấu ấn của những trầy xước, vết thương ở tai tích tụ.

Headgear(Bảo vệ tai)

Headgear(Bảo vệ tai)

Tai súp lơ xảy ra do chấn thương vật lý ở tai làm tách da khỏi sụn, tạo ra một chiếc túi nhỏ ở tai chứa đầy chất lỏng. Chất lỏng thường được rút ra thông qua ống tiêm và hút ra càng sớm càng tốt. Nếu còn sót lại trong tai, chất lỏng đó theo thời gian nó sẽ bị cứng lại, hình thành nên dấu hiệu huyền thoại trong môn võ này.. 

Tai súp lơ không phải là một tình trạng nguy hiểm, dù có vô số người cuồng nhiệt xem đó là huân chương vinh quang của bộ môn BJJ – thậm chí cố gắng tự làm tổn thương tai để có được đôi tai súp lơ, nhưng nếu bạn là một người duy mỹ – bạn có thể không thích đôi tai của mình có hình dáng này, đây là lúc bạn cần sử dụng Headgear.

Headgear(Bảo vệ tai) 2

Headgear(Bảo vệ tai) 2

Headgear nên làm bằng chất liệu mềm ôm gọn đầu, tránh các loại nhựa cứng hoặc quá khổ vì sẽ gây ảnh hưởng đến bạn tập – và chỉ nên sử dụng trong các trận đấu căng thẳng, trong tập luyện bình thường Headgear sẽ làm chính bạn khó chịu sau 1-2 tháng.

Trang bị nên có khi mới tập Brazilian JiuJitsu: Điểm mấu chốt

Lời khuyên của Gisdio là chỉ nên mua Gi và Rashguard trước, các phụ kiện khác có thể sắm thêm trong quá trình tập luyện tùy vào nhu cầu thực tế. Nếu bạn là một người phóng khoáng với túi tiền rủng rỉnh, chưa hẳn đã cần mua bất cứ thứ gì phía trên ngoài những bộ phục trang sặc sỡ, và dù bạn là một cá nhân thận trọng với ngân sách eo hẹp, có khi lại cần chắt chiu để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân với toàn bộ phụ kiện được nêu. 

Hãy xem xét dựa vào mong muốn tập luyện và tài chính cá nhân, tất cả chỉ để phục vụ cho trải nghiệm của bạn trên hành trình khám phá JiuJitsu đầy hào hứng. 

Hãy đăng ký tập trải nghiệm tại Gisdio nào! Bạn có thể đăng ký tập trải nghiệm.

Ngoài ra

  • Nếu bạn đang tìm hiểu về JiuJitsu thì đây là những bài viết bạn nên học trước khi ra quyết định tập luyện.
  • Nếu bạn đã tập luyện JiuJitsu thì đây là những bài viết bạn nên đọc để hành trình tập luyện JiuJitsu hiệu quả và bền bỉ.

Tiếp theo

Hành trình Jiu-Jitsu

Tập luyện hiệu qủa JiuJitsu