Những hành động nhỏ khiến bố mẹ nhận ra con đã trưởng thành hơn của cặp anh em tiểu học, sau khi tập luyện JiuJitsu - Gisdio

Những hành động nhỏ khiến bố mẹ nhận ra con đã trưởng thành hơn của cặp anh em tiểu học, sau khi tập luyện JiuJitsu

Hành trình Jiu-Jitsu Human of Gisdio

12 Tháng mười, 2024, bởi Nguyễn Ly

Quang Long (8 tuổi) và Thiên Phúc (6 tuổi) từng không dám xung phong phát biểu, luôn cần sự hiện diện của bố mẹ để cảm thấy an toàn khi đi vui chơi, các bé có xu hướng chọn lọc các câu chuyện để kể với bố mẹ trong trường… Thời gian gần đây, anh Trương Việt Hoài nhận thấy hai con trai đang nhiều hành động, suy nghĩ thể hiện sự thay đổi tích trong các hoạt động hàng ngày. Cùng KIDio tìm hiểu đó là gì và việc tập luyện Brazilian JiuJitsu đóng góp như thế nào trong hành trình trưởng thành của các bé nhé! 

1. Chào anh Hoài, anh giới thiệu bản thân cho mọi người cùng biết nhé!

Chào bạn, mình là Trương Việt Hoài phụ huynh của Quang Long và Thiên Phúc. 2 bé nhà mình đã tập luyện Brazilian JiuJitsu tại KIDio được 1 năm.

2. Lý do gì anh lựa chọn Brazilian JiuJitsu cho Long và Phúc tập luyện?

Từ nhỏ đến lớn mình đã có đam mê về võ thuật. Mình đã tham gia tập nhiều môn như Karate, Aikido, Hồng gia quyền, boxing… Khi tham gia Công an mình có được đào tạo thêm võ ngành của Công an nữa. Thời còn trẻ mình rất là mê MMAs nhưng hồi mình cấp 3 chỉ mới du nhập môn boxing vào VN thôi chưa có MMAs. Cách đây 2,3 năm thì mình biết được JiuJitsu là một phần quan trọng trong thi đấu MMA.

Năm 2023 thì cả Phúc 6 tuổi, Long 8 tuổi thì cũng gọi là cứng cáp nên mình tìm lớp võ cho 2 bé tập luyện, dự tính sẽ tập Judo sau đó đủ tuổi sẽ tìm lớp MMAs vì nghĩ chưa có lớp MMAs cho trẻ em. Sau khi tìm hiểu và biết có vài điểm có dạy MMA cho trẻ em mình đã cho 02 bé đi tập thử ở nhiều lớp JiuJitsu, Judo và MMAs để cho các con tự chọn nơi mình sẽ gắn bó tập luyện lâu dài, mình có hỏi ý con thì Phúc và Long lựa chọn lớp KIDio để học và tập luyện. 

Hình ảnh Long và Phúc trong các hoạt động hàng ngày

3. Sau 1 năm tập luyện JiuJitsu thì Phúc và Long có thay đổi gì không?

Long và Phúc mạnh dạn và tự tin hơn. Mình thường dẫn 2 bé ra công viên hay đi các khu vui chơi 2,3 tháng/lần. Lúc chưa tập võ thì 2 bé thường khá nhút nhát, ngại chỗ đông người nên muốn ba mẹ ở bên cạnh lâu lâu phải ngó ba mẹ xem còn ở đó không, lúc nào cũng cũng trong tâm lý sợ ở nơi đông người. Còn bây giờ thì dạn lắm, các bé chủ động nói với mình là “ba mẹ đi mua sắm đi, lát nữa quay lại đón con”. Khi mình nghe 2 bé nói vậy thì đã rất bất ngờ vì thấy con đã tự tin hơn và cũng biết nghĩ cho bố mẹ có thể đi mua đồ hay làm việc trong lúc đợi mình. Tất nhiên là mình và vợ cũng phải chia nhau quan sát 2 con trong lúc chơi từ xa nhưng không còn phải theo ngồi sát bên con như trước nữa. 

4. Long và Phúc tự tin hơn có hỗ trợ gì cho 2 bé trong việc học tập hàng ngày không ạ? 

Gần đây 2 bé có tham gia hát, đánh trống ở trường. Long có tham gia đội Trống của trường. Phúc thì được các thầy cô trong trường nhận xét là một trong những bạn tự tin, lanh lợi nhất lớp. Hồi trước các thầy cô hỏi xung phong thì không dám dơ tay còn bây giờ các bé nói với mình là hết sợ rồi nên cô có câu hỏi mà con biết là con dơ tay thôi. 

Từ lúc 2 bé mạnh dạn và tự tin hơn thì mình thấy hai bé cũng có nhiều bạn hơn. Hai bé không ngại hay sợ mà luôn sẵn sàng chủ động kết bạn. 

5. Việc 2 bé tự tin hơn thì anh có nghĩ đến hoàn toàn từ việc tập luyện JiuJitsu?

Mình nghĩ việc tập luyện JiuJitsu tác động tích cực đến 2 bé. Hiện tại bé chỉ tập JiuJitsu. Lâu lâu có tham gia các giải chạy bộ phong trào cùng bố mẹ. Ở lớp KIDio, thì các bé tập luyện kỹ thuật hay đấu luyện cùng đồng đội nên đây cũng đã là cách để 2 bé học cách kết bạn. 

Ngoài ra thì Phúc và Long cũng thân hơn rất nhiều. Trong lớp KIDio thì 2 anh em cùng gần gần thể trạng nhau nên hay được bắt cặp tập luyện kỹ thuật với nhau. Nhưng có đợt Long chủ động tâm sự chia sẻ với mình là không muốn đấu tập với Phúc vì nếu Phúc đấu với con thì sẽ không có dùng hết sức nên em Phúc sẽ không có tiến bộ được. Phúc cũng thấy vậy. Mình nhận thấy sự quan tâm của 2 bé với nhau. 

Hình ảnh Long và Phúc trong các hoạt động hàng ngày

6. Trước khi tập JiuJitsu, Long và Phúc có chủ động tâm sự với anh không?

Có nhưng bé chọn lọc chuyện mà kể. Lúc trước, ở lớp bị bạn này bạn kia chọc thì không dám nói với anh vì sợ bị bạn cho ra rìa hay sợ bị mất bạn. Nhưng bây giờ thì 2 bé lại chủ động kể hết.

Long cũng từng kể với mình rằng trong lớp sẽ có những bé bị cô lập xong bạn này bạn kia hùa vô nhưng Long không tham gia và còn kêu các bạn đừng làm vậy nữa. Mình cảm nhận rõ được sự thay đổi của Long khi dám nói mà không sợ bị bạn bè tẩy chay. Được con kể như vậy thì mình cũng rất yên tâm vì không phải lúc nào cũng có thể ở bên bảo vệ con. Nên thông qua những mẫu chuyện con chia sẻ thì hiểu hơn về cuộc sống hàng ngày của con. 

Hình ảnh Long và Phúc trong các hoạt động hàng ngày

7. Như anh có nói ban đầu là Phúc và Long lựa chọn tập luyện JiuJitsu tại KIDio thì điều gì của lớp mà khiến Long và Phúc thích thú và duy trì việc tập luyện đến hiện tại? 

Đầu tiên, các Coach của lớp KIDio có giáo án và phương pháp dạy rất gần gũi và tạo niềm vui cho các bé khi tham gia tập luyên sau 01 ngày học tập rất hay khiên 2 con thích đi học. Không chỉ là trong việc học kỹ thuật mà trong cả việc xây dựng những thói quen nhỏ. 2 bé rất hứng thú việc gấp võ phục ngay ngắn mỗi khi học xong mà không còn ỷ lại vào ba mẹ. Lúc đầu khi 2 bé không biết xếp võ phục thì mình có ý muốn giúp đỡ nhưng Coach ngăn lại và nói là lớp có nhân sự hỗ trợ tuy nhiên đây là hoạt động để bé biết tự lập và là thói quen để các bé tự bảo quản đồ cá nhân của mình. 

Thứ hai, mình có theo dõi việc tập của các bé thường xuyên thì thấy là các bài tập luyện linh động và thay đổi liên tục. Nó không phải một tư thế, một động tác mà phải lập đi, lập lại trong nhiều năm, nhiều tháng gây nhàm chán mà ở đây bọn nhỏ được thay đổi liên tục. Đặc biệt là thời gian đấu luyện cuối giờ kích thích các bé vận động và suy nghĩ chiến lược, tư duy, dù có thể là bé gái, nhỏ bé hơn đối thủ vẫn có thể thắng. Cái hay nhất theo mình quan sát là môn võ này có những tình huống để bé rơi vào thế bị động và học cách thoát ra. Khi các bé thoát ra và chiến thắng mình thấy các bé rất vui và tin vào năng lực bản thân mình hơn. 

Cảm ơn anh Hoài đã chia sẻ. Chúc Phúc và Long học giỏi và gia đình mình ngày càng hạnh phúc!

Ly viết về các hoạt động JiuJitsu của Gisdio