6 Điều bạn cần biết trước khi tập Brazilian JiuJitsu

6 Điều bạn cần biết trước khi tập Brazilian JiuJitsu

Cần biết về JiuJitsu trước khi tập luyện Hành trình Jiu-Jitsu

12 Tháng bảy, 2024, bởi Đặng Tiên

Các học viên được rèn luyện trí tuệ lẫn sức khỏe sau mỗi lượt roll

Khi bắt đầu hành trình Brazilian JiuJitsu (BJJ), cuộc sống của bạn sẽ thay đổi. Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng bất kỳ học viên nào đã tập luyện hơn một năm đều sẽ công nhận điều này. Khi nhìn lại ngày đầu tiên bước lên thảm và bắt đầu cuộc vui, nhiều người có lẽ sẽ muốn cho bản thân biết trước một số điểm quan trọng khi bắt đầu. Vậy đó là gì? 

Hãy cùng Gisdio tìm hiểu 6 kiến thức hữu ích mà người mới nên biết nhé.

1. Thắt đai đúng cách

Cách thắt đai đúng cách

Cách thắt đai đúng cách

Có lẽ một trong những điều làm Coach buồn lòng nhất là học viên không để tâm đến việc cách thắt đai. Không giống như buộc dây giày hay buộc tóc, một sợi đai lỏng lẻo sẽ làm bạn loay hoay chỉnh trang phục suốt cả buổi tập thay vì tập trung vào những bài học nền tảng. Cách nhanh nhất để học thắt đai là hỏi bạn tập hoặc chính Coach ngay trước hoặc sau lớp tập, hãy tập thắt cơ bản trước khi thử những kỹ thuật thắt đẹp mắt hơn từ Youtube

2. Sẵn sàng để bị hạ gục bởi người nhỏ hơn bạn

Sẵn sàng để bị hạ gục bởi người nhỏ hơn bạn

Sẵn sàng để bị hạ gục bởi người nhỏ hơn bạn

 

Khi bước lên thảm, bạn sẽ nhận thấy rằng không có khuôn mẫu cố định nào cho người tập luyện BJJ. Bạn sẽ gặp nhiều học viên ở vô số lứa tuổi tập luyện brazilian jiujitsu, nghề nghiệp, giới tính và thể trạng khác nhau! Càng đi sâu vào bộ môn,các kỹ thuật sẽ càng trở nên tinh tế hơn, ngay trước khi bạn kịp nhận ra – có thể một bạn tập với thể trạng chỉ bằng một nửa, đã hạ gục bạn vài lần. Và khi học cách chấp nhận được trải nghiệm tập luyện này, bạn sẽ dần tìm ra cách để làm điều tương tự với người nặng ký, có thân hình vượt trội hơn bạn!

3. Đừng đặt nặng chuyện thăng đai

Ngày đổi màu đai tại Gisdio luôn sôi động!

Ngày đổi màu đai tại Gisdio luôn sôi động!

Càng tập luyện nhiều, cơ hội thăng cấp đai trong brazilian jiujitsu của bạn càng cao – vậy tại sao không tận hưởng hành trình thay vì đích đến? Hãy dành thời gian mài dũa kỹ thuật, trở thành một cá nhân nhiệt thành trong mắt bạn tập và Coach. Nhuần nhuyễn những động tác cơ bản và biến chúng thành phản xạ. Đấu tập với càng nhiều phong cách, trình độ khác nhau càng tốt. Sự vội vàng sẽ khiến bạn ngừng tiến bộ! Chỉ cần tập trung vào việc tập luyện và trở nên xứng đáng, mọi thứ khác sẽ đâu vào đấy.

4. Bạn cần một lịch trình tập luyện xuyên suốt

Brazilian JiuJitsu cho phép bạn vượt qua những đối thủ lớn hơn, mạnh hơn.

Brazilian JiuJitsu cho phép bạn vượt qua những đối thủ lớn hơn, mạnh hơn.

Lịch trình là một khía cạnh rất quan trọng trong việc tập luyện BJJ. Thời gian gián đoạn càng lâu thì bạn càng khó quay trở lại tập luyện. Bạn không chỉ phải lấy lại sức bền mà còn cần ôn lại các kỹ thuật đã học từ trước. Lịch trình tập luyện xuyên suốt có nghĩa là tập luyện ít nhất ba lần một tuần, và duy trì đều đặn. Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn và phát triển một phong cách thi đấu rõ nét. Thay vì chỉ tự hứa với bản thân rằng sẽ tập luyện thường xuyên nhất có thể, hãy nghiêm túc điều chỉnh lại lịch trình công việc, sinh hoạt và có kịch bản cho những thứ gây xao nhãng – bạn sẽ sớm nhận thấy sự khác biệt trong tập luyện.

5. Sự chăm chỉ luôn được đền đáp

Bạn phải luôn học cách liên kết các kỹ thuật trong Brazilian JiuJitsu.

Bạn phải luôn học cách liên kết các kỹ thuật trong Brazilian JiuJitsu.

 

Bạn có để ý đến những bạn tập thường ôn lại kỹ thuật trước và sau lớp tập chính không? Những bạn tập xem video trong thời gian rảnh hoặc yêu cầu Coach làm rõ một kỹ thuật nếu họ không hiểu? Những bạn tập tham gia hai lớp học liên tục mỗi ngày, đều đặn và không bao giờ bỏ lỡ một ngày tập nào? Nếu có để ý, bạn sẽ không còn thắc mắc vì sao họ lại tiến bộ nhanh trong việc tập luyện Brazilian JiuJitsu. Giống như tất cả các môn võ hay hoạt động khác, BJJ trung thực một cách tàn nhẫn. Bạn càng bỏ ra nhiều công sức thì bạn càng tiến bộ rõ rệt!

6. Năng khiếu võ thuật

Các học viên được rèn luyện trí tuệ lẫn sức khỏe sau mỗi lượt roll

Các học viên được rèn luyện trí tuệ lẫn sức khỏe sau mỗi lượt roll

 

Đa số mọi người đều từng gặp khó khăn, đôi khi bất lực khi học một số kỹ thuật hoặc động tác nhất định trong Brazilian JiuJitsu. Tuy nhiên, có một số học viên dường như chưa từng trải qua những bế tắc này. Mọi thứ đến với họ một cách tự nhiên, giống như họ được sinh ra để tập BJJ vậy. 

Dù sớm dù muộn, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra vô số cá nhân có năng khiếu thể thao nhỉnh hơn hay vượt xa bạn, nhưng không gì có thể đánh bại được sự chăm chỉ. Đừng quan tâm quá nhiều về hành trình của người khác và thay vào đó hãy tập trung vào hành trình của bạn. Theo quán tính, chúng ta thường có xu hướng so sánh bản thân, nhưng “Đường dài mới biết ngựa hay”. Hành trình tự hoàn thiện bản thân thông qua Brazilian JiuJitsu thường tính bằng nhiều năm, và miễn là bạn còn tiến tới khi những năng khiếu tự nhiên dừng bước – Thì bạn sẽ liên tục ghi dấu ở những giới hạn xa hơn của bản thân mà không nhiều người có thể vươn tới.

Bắt đầu tập luyện Brazilian JiuJitsu rất thú vị dù không hề dễ dàng, và với sự chuẩn bị đủ đầy về tâm lý, mọi việc sẽ nhanh chóng trở nên dễ dàng theo thời gian. Chẳng bao lâu nữa, tất cả những điều nhỏ nhặt mà bạn đang lo lắng sẽ được thay thế bằng cảm xúc phấn khởi, đầy hào hứng khi bạn từng bước chinh phục BJJ – lấy tinh thần mạnh mẽ học được trên thảm tập trở thành nguyên liệu cho sự bứt phá trong mọi mặt của cuộc sống thường nhật.

Vậy còn chờ gì nữa mà bạn không đăng ký 2 buổi trải nghiệm tại Gisdio ngay hôm nay? Bạn có thể đăng ký tập trải nghiệm

Gisdio dịch và biên tập.

Ngoài ra

  • Nếu bạn đang tìm hiểu về JiuJitsu thì đây là những bài viết bạn nên học trước khi ra quyết định tập luyện.
  • Nếu bạn đã tập luyện JiuJitsu thì đây là những bài viết bạn nên đọc để hành trình tập luyện JiuJitsu hiệu quả và bền bỉ.
Tôi là Đặng Thị Mỹ Tiên, một tâm hồn trẻ tràn đầy nhiệt huyết, hiện tại đã bước sang tuổi 19. Công việc tại Gisdio không chỉ là nguồn thu nhập, mà còn là nơi thấu hiểu sâu hơn về sự đa dạng và thách thức của thế giới kinh doanh. Bên cạnh đó, việc tập luyện jiujitsu cùng Gisdio đã giúp tôi xây dựng sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. "Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc, hạnh phúc là một con đường" - đây là tinh thần tôi luôn mang trong mỗi bước đi, biết rằng hạnh phúc không chỉ là điểm đến, mà còn là hành trình chinh phục bản thân và thế giới xung quanh.

Tiếp theo

Cần biết về JiuJitsu trước khi tập luyện

Hành trình Jiu-Jitsu